วันนี้เราจะพาทุกคนไปยัง นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์ ผ่านนิทรรศการในรูปแบบที่ทันสมัย หากพร้อมแล้วก็ไปสนุกและไปเรียนรู้พร้อมกันเลย

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ 1

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เรื่องราวความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์แบบที่ไม่ต้องเปิดหนังสือ

ตัวตึกนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ตั้งอยู่ที่ถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งจะอยู่ติดกับถนนเลย โดยภายในอาคารได้มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีทั้งหุ่นจำลอง สื่อจัดแสดง การสื่อผสมเสมือนจริง และอื่น ๆ อีกมากมายให้มาค้นหากันนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ที่แห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อต้องการให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ หากเราได้เข้าไปเยี่ยมชมแล้วก็เหมือนกับการเปิดประตูเข้าไปสู่อีกมิติหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมของยุครัตนโกสินทร์

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์-ประวัติศาสตร์ ศิลปะ 2

ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนและเยาวชนเกิดความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ไทย ที่บรรพชนได้ร่วมกันสร้าง และสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยเรื่องราวทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะจัดแสดงผ่านห้องจัดแสดง ที่มีการตั้งชื่อไว้อย่างคล้องจองกัน จำนวน 9 ห้อง ที่มีความหมายโดยรวมว่า อัญมณี แห่งมหานคร ได้แก่

  • รัตนโกสินทร์เรืองโรจน์
  • เกียรติยศแผ่นดินสยาม
  • เรืองนามมหรสพศิลป์  
  • ลือระบิลพระราชพิธี
  • สง่าศรีสถาปัตยกรรม
  • ดื่มด่ำย่านชุมชน
  • เยี่ยมยลถิ่นกรุง
  • เรื่องรุ่งวิถีไทย
  • ดวงใจปวงประชา
นิทรรศน์รัตนโกสินทร์-สง่าศรีสถาปัตยกรรม

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์แต่ละห้องก็จะมีการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาที่แตกต่างกันออกไป เริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้นของกรุงรัตนโกสินทร์ ลักษณะชุมชนของคน ณ ขณะนั้น สถาปัตยกรรมที่สวยงาม จวบจนถึงพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ที่นี่จะเปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 10 โมง ถึง 1 ทุ่ม และนอกจากนิทรรศน์รัตนโกสินทร์จะมีความน่าสนใจแล้ว ภายในก็ยังมีจุดที่น่าสนใจอีกหลายจุด เช่น ห้องสมุดนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เป็นห้องสมุดที่ได้รวบรวมเรื่องราวของกรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ,จุดชมวิวทิวทัศน์บริเวณชั้น 4 ,ร้านอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึก

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถือว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ถือว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่นอกจากจะเต็มไปด้วยความสวยงาม ยังได้รับความรู้แบบเต็ม ๆ อีกด้วย ใครที่อยากทราบเรื่องราวความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์แบบที่ไม่ต้องเปิดหนังสืออ่านเอง ก็สามารถมาเรียนรู้เรื่องนี้ผ่านเทคโนโลยีอันชาญฉลาดได้ที่นี่ที่ ‘นิทรรศน์รัตนโกสินทร์’

สามารถกดติดตาม สถานที่เที่ยวน่าไป และสถานที่แนะนำ ไหว้พระเสริมศิริมงคล สองวัดดังจากเมืองปลากัดแปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา